Message of the Writer:

Gusto niyo bang malaman kung may post na bago dito sa blog ng mabilisang paraan?

Why not follow this blog page and it will automatically sends you an email kapag naka-Public ang pag-follow niyo! Just scroll down to this blog page and you will find the 'Followers' buttons there!

Saturday, July 7, 2012

J.E.S.T.E.R Series 1: Chapter 8



Chloe, saan ko to ilalagay?” sigaw ni KC sa pinsan niya. Tumutulong kasi siya sa pag-aayos nang mga papeles ng opisina nito. “Alam mo kailangan mo ng kumuha ng secretary mo, mas mahihirapan ka kung ganito kagulo ang mga files mo dahil wala na ako para tulungan ka, huwag ka na magkuripot pa. Pinapapunta mo lang ako para libre na yung secretarya mo sa isang araw at pinapalinis mo sa akin lahat ng mga files mo,” pagalit ang boses na turan niya sa pinsan. Alam naman ni Chloe na nagtatatalak siya pero tutulungan niya rin.

Si Chloe kasi ang breadwinner sa pamilya nila. Pinsang buo niya si Chloe sa mother side. Ang nanay niya at ang tatay nito ay magkapatid. Nakapagtapos naman si Chloe nang kolehiyo sa kursong Business Administration kaya nga lang ay associate lang. Hindi na rin naman binalak ni Chloe ang bumalik pa at ipagpatuloy ang kurso. Ang sabi kasi nito ay kailangan niya lang matutuhan ang basic nang papasukin niya. Gusto kasing magtayo nang business si Chloe. Natupad naman ang pangarap nito na makapag-patayo nang business at ang business na ito ay ang past time ni Chloe noon; maging kupido. Mahilig kasing mag-match make si Chloe since mga bata pa sila at alam niyang hindi ito nagkamali sa pagpili ng negosyo. Dahil din sa negosyong ito ay naipagamot ni Chloe ang nanay nito na may sakit na tuberculosis.

“Pagpasensiyahan mo na, sis, naging busy kasi ako nang mga nakaraang lingo kaya hindi ako nakapaglinis. That’s why I asked fpr your help, ikaw yata ang one of the best secretary na nakilala ko,” sabi nito na nakasubsob ang ulo at may binabasang mga papeles. Mga bagong miyembro nang Hearts Connected Company.

“Siya sige, lusot na ang excuse mo wag mo lang ako bolahin. Ikaw talaga,” sabi niya at inilagay na ang mga documents nang mga na-match ni Chloe at hanggang ngayon ay mag-asawa parin.

“Salamat talaga, sis, for helping me! Hulog ka talaga ng langit,” sabi pa nito at nginitiaan siya then tumungo ulit para bumalik na sa trabaho.

“Gusto mong maiinom?” tanong na lang niya sa pinsan ng matapos ang pag-file at pag-aayos ng mga dokumento nito. Naaawa din naman siya dito, since umalis siya, ay wala na itong katuwang sa pagpapalago ng business na silang dalawa ang nagtayo. Yes, kasama siya sa nagtayo ng negosyo. Pinagmasdan niya ang nakayukong pinsan at napabuntong hininga, somehow she wanted to ease her cousin’s tiredness. Hindi naman talaga medaling trabaho ang mag-match nang mga tao, kailangan mo pang analisahin ang ugali nang isa’t isa.

“Orange juice na lang, sis, maraming salamat talaga. Pampered talaga ako pag andito ka kaya nga miss na miss kita dito,” sabi nito na itinaas ulit ang tingin at binigyan pa siya nag flying kiss.

“Sige mang-uto ka pa. Magtitimpla na ako. Wag mo na akong i-threaten,” Naglolokong sabi niya dito.

“Oi! Hindi kita tine-threaten ha. Nilalambing nga kita e,” na natawa na rin sa biro niya.

“Asus, bibili na rin ako nang mamemeryenda. Kanina pa kasi ako nagtratrabaho pero wala paring nagpapakain sa akin,” Kunwari ay nagpaparinig siya dito.

“Asus din, namimiss mo lang ang Boss mo e. Sige at ibili mo na rin ako nang ensaymada. Salamat sa meryenda, sis,” sabi nito na kumaway pa sa kanya.

Tumawa na lang siya bago kinuha ang bag at lumabas na sa opisina. Na-miss niya ang ganito. Ang magrelax at  makipagkulitan kasama nang pinsan. Papalabas na siya nang makita niyang pumarada ang isang kotse sa harap nang HC. Pamilyar ang kotse na iyon at hindi nga siya nagkamali dahil lumabas si James na nakangiti sa kanya

“Hi,” Matipid na bati nito bago nagpatiunang buksan ang pintuan para sa kanya.

“P-paano mo nalamang andito ako?” Hindi niya alam ang iaakto dito. Bumilis na naman kasi ang tibok nang puso niya.

“Dumalaw kasi ako sa bahay niyo. Sabi nang parents mo na pumunta ka daw dito sa work nang pinsan mo. Si Chloe ata ang pangalan.”

Tumungo siya sa binate at lumingon saglit sa loob ng maliit na kompanya ng pinsan bago tumingin ulit dito. “Buti at hindi ka naligaw papunta dito.”

“Hindi naman. Medyo gala naman ako nung bata pa ako,” sabi nito na at ngumiti sa kanya. Ipinapakita na naman nito ang perfect white teeth nito.

“Well,  maghintay ka na lang dito sa loob. Bibili lang ako nang meryenda para sa mga workers at sa pinsan ko. Saglit lang ako,” maya-maya ay paalam na niya sa binate at akmang aalis na.

“Ganon ba? Samahan na lang kita. Baka mabigatan ka sa bibilhin mo e at saka wala akong kakilala dito baka maka ma-OP ako.”

“If you insist, tara na,” sabi niya at hinawakan niya ang kamay nito. Nasanay na kasi siya na tuwing maglalakad ay may kahawak dapat siya. Pero yung kunwaring date nila, hindi siya ang kumakapit dito. Ito ang nagpapakapit sa kanya sa kamay nito. Narealize niyang nakahawak na siya sa mga kamay ng binatea. “Oops, sorry! Nakasanayan ko lang na kapag natawid ako ng kalsada at may kasama ako ay hinahawakan ko ang kamay nila. Nakalimutan ko na tapos na pala ang pagpa-,“ natigil siya at napatitig sa kamay niya hinigpitan na kasi ni james ang pagkakahawak sa kanya.

“It’s fine and I don’t mind it. Come on,” mabilis na sabi nito bago siya hinila palabas ng pintuan nang HC. Narating nilang magka-holding hands ang pinaka-malapit na tindahan. Pinagtitinginan sila ng mga tao. Aba, ikaw ba naman makakita nang ubod ng gwapong lalake, artistahin at mukhang mayaman dahil sa kutis nito pero mukhang wala namang pakialam si James dito.

“Manang, pabili nga po nang 50 piraso na ensaymada,” sabi niya sa tinderang may pagkamalisyoso kung makatingin sa kanila.

“Sandali lang, neng,” sabi nito at kumuha na nang ensaymada sa naglalakihang lutuan nila. “Oh, ayan fresh na fresh yan ha para sa inyong mag-dyowa,” sabi nito na nakangisi pa. “Napakasuwerte mo namang dalaga ka. Mukhang nakakuha ka nag mala-prinsepeng boyfriend,” sabi nito habang iniaabot ang tinapay. “Bagay na bagay kayo.” Pinamulahan si KC sa mga sinasabi nang tindera. Nahihiya siya. Baka kung ano na kasi ang iniisip ni James dito.

“Ako nga po ang maswerte kasi nakahanap ako nang anghel dito sa lupa,” sabi na lang ni James na nagkipagbiruan na rin sa tindera, doon nakuha nito ang atensyon niya.

“Pasensiya na James,” bulong na lang niya dito na ginantihan lang nang kindat ni James.

“Magkano po manang?” tanong ni James sa tinderang sobrang daldal.

“Isang daan, pogi. Mahal na kasi nang harina,” sabi ni manang kay James.

“That’s okay, manang. Here, Keep the change,” sabi nito na nagbilabas nag limang daang piso.

“Naku, dapat ako na lang ang nagbayad,” sabi niya dito.

“Nope, I insist. Nagpapa-macho kaya ako sa harap ni manang. Diba manang?” Magiliw na tanong ni James sa tindera.

“Oi, diyaskeng babae ito. Oo, nagpapaka-macho ang boyfriend mo. Ang dapat mong sabihin ay ‘Thank you’ at ‘I love you’,” sabi naman ni manang na tumingin ulit kay James at nag-approve pa.

“Buti pa si manang, nakikitang nagpapa-macho ako sayo. So nasaan ang ‘Thank you’ at ‘I love you’ ko?”

“T-thank you..,” na hindi mapigilang mamula ang mga pisngi dahil nahihiya na siya. “...at I-i l-love you,” ang huling sinabi niya ay pabulong pero alam niyang nadinig iyon ni James kasi mas lumapad ang pagkakangisi nito.

“Ahhhh! That made my day! Salamat manang. Sa susunod ulit,” sabi nito at inakbayan siya paalis  ng tindahan. “Well, anything you need?”

“Bibili pa ako nang juice doon,” Turo niya sa hindi kalayuang sari-sari store.

“Well, then lets go, honey,” sabi nito at masaya silang naglakad. Nabili na at nakarating na sila sa HC. Nakatalikod si Chloe nang pumasok sila sa loob.

“Sis, andito na kami,” Bati niya dito na ikinalingon ni Chloe.

“A—,” Napanganga si Chloe nang makita nito ang kasama niya. Lumapit siya dito para isara niya ang bibig nito.

“Nakikita ang tonsils mo, Sis,” sabi niya na napapangiti habang binubulong niya ito sa pinsan. “James, Meet my one and only cousin, Chloe Braganza, siya ang nagmamay-ari nitong negosyong ito at siya rin yung pinagbigyan ko nag mga picture ninyo,” pagpapakilala ni KC sa pinsan niya. “…and sis, si James Cristobal, ang boss ko. I’m sure na alam na alam mo na siya,” panunudyo pa niya dito.

“Nice meeting you, Chloe,” sabi ni James na inilahad ang kamay para makipag-shake hands kay Chloe.

Tumikhim si KC para lang maibalik sa mundo ang pag-iisip nito. “Earth calling Chloe,” sabi niya pa na ikina-tawa nang mga staff ni Chloe at pati na rin si James.

“Ah— ehhh…,” sabi nito nang manumbalik sa earth ang isip nang pinsan. “…sobrang sosyal naman nag pangalan ko pag ikaw ang tumatawag sa akin,” nahihiyang banat ni Chloe dito. “Pasensiya ka na sa reaksiyon ko ha. Ngayon lang kasi ako nakakita nang Adonis—este ng super gwapong lalaki,” pagpapatawa pa nito. Itinuro nito ang malapit na upuan.“Upo ka dito, James. Charmaine, kuha ka nga nang mga baso. Andito na pala ang meryenda nating si James. I mean yung ensaymada pala.”

“Chloe talaga,” sayaw nito sa kalokohan nang pinsan. “Pagpasensiyahan mo na James ha. Medyo, alam mo na, may pagka-aning yan. Full moon na naman kasi e,” sabi naman niya.

“No, that’s okay it’s entertaining,” sabi nito. Ngayon lang ata niya nakitang hindi maalis ang ngiti sa labi nito. “So Chloe, you’re doing some match-making it’s a very interesting business you’ve got here,”

“Interesting ba kamo? Baka nakakabaliw pero I really like this job, Mr. Cristobal, it’s not as big as your company pero on the way na ang paglaki.”

“Well, I bet marami kayong mga member dito. If you like, I can help you get more members. I’ll tell my staff to try a membership here para sa love life nila,” ganting biro ni James sa pinsan.

“Naku, sobrang laking tulong nang suggestion mo. Wait, kukuha lang ako nang calling card,” pagkasabi noon ay sumibad na si Chloe patakbong opisina nito. Hindi nagtagal at nakabalik na ulit ito. “Here. I hope matulungan mo nga ako at kapag maraming members maraming kita. Pwede na rin siguro akong mag-hire nang secretary ko kapag nagkataon.”

Nagpatuloy sila sa pakikipagkuwentuhan. Naging sobrang close na nila Chloe at James sa isa’t isa. Sobrang kwela kasi nang pinsan niya. Pagka-uwi nang mga staff ni Chloe ay nag-sara na rin sila. Hindi talaga umalis si James sa tabi niya na ikinadahilan nang laging pang-aasar ni Chloe sa kanila. Ayaw pa kasing umalis ni James hanggang hindi sila hinahatid na magpinsan.

“Okay lang naman kami e. Kilala na kami dito so sure na walang gagawa nang masama sa amin. Tsaka kasama ko naman si Chloe pag-uwi e. Malayo pa naman ang biyahe mo. Nakakahiya na” sabi niya dito kanina.

“I insist, Cassandra. I’ll take you and your cousin home,” Eto lang lagi ang isinasagot nito sa kanya.

“Naku, sis, ang kulit mo. Ihahatid na nga tayo e,” sabi naman nang pinsan niya dahil doon ay tumigil na rin siya sa kakapilit na umalis na ito nang mas maaga sa kanila. Hinatid nga sila sa bahay niya. Tumawag na rin kasi ulit si Chloe sa mga magulang na matutulog ulit sa bahay nila.

“Well, I’ll see you at work tomorrow, Cassandra. I gotta go,” sabi ni James at umalis na.

“Confirmed na, sis. May tama si Prince Charming sayo,” Maya maya ay sabi ni Chloe sa kanya. “Pa-I insist insist pa siya kanina e.”

“Naku, nagmamalasakit lang yung tao kung anu-ano na ang iniisip mo. Malisyosa,” sabi niya sabay talikod sa pinsan. Hindi niya kasi maitago ang ngiti niya kaya tumalikod na lang siya. Aaminin niya na sobra sobra ang kilig niya sa lalaki dahil sa gesture nito.

“Naku, pakipot pa ang lola pero ngingiti-ngiti ngayon,” tukso ni Chloe. Hindi niya namalayan na nasa harapan na pala niya ang pinsan at nakatingin sa kanya. “Super kilig ka no? Kung ako ginanyan si Ezekiel, naku, O-oo na ako kahit na wala pa siyang tanong sa akin. Aba, gaga na lang ako kung pakawalan ko pa no,” sabi naman ni Chloe sa kanya bago nito binuksan ang pintuan.

“Tita! Tito! May pasalubong kami ni KC na ensaymada,” sigaw nito. Nakita pa ni KC na dumiretso ito sa kusina nila na sinundan nang nanay niya. Ang tatay naman niya ay lumapit sa pintuan at binuksan iyon.

“Kamusta naman ang dalaw nang manliligaw mo?” tanong nito na nakangiti. “Alam mo anak, susuportahan ka namin nang mama mo sa kahit anong desisyon mo. Alam ko naman na laging tama ang mga ginagawa mo. Tandaan mo na pagdating sa pag-ibig…” tumigil ito at kinuha ang kamay niya. Inilagay nito iyon sa dibdib niya. “…puso ang masusunod. Marami ka nang nagawa para sa amin. Natanggap mo nga ulit ako bilang pangalawa mong ama.”

“Tay, Ikaw na po ang tinuturing kong totoo kong tatay. At maraming salamat po at napapasaya niyo po ang nanay. Salamat din po sa mga payo niyo, tay.”

“Walang anuman yon anak. Andito lang ako lagi para tulungan at gabayan ka. Pagkailangan mo nang reresbak pag may nanakit sayo sabihin mo lang sa akin. Aba, hindi mo ba alam na black belter ako nang sepak,” biro nang tatay niya. “Joke lang. Masyado na kasi tayong nag-eemote,” at tumawa ito. “Halika na anak,”yaya nito sa kanya. Tumungo siya at sumunod na sa tatay.

“Nay! Dahan dahan,” sabi niya. Tatawa-tawa pa siya. Nagpapaligsahan kasi sina Chloe at Nay Kriselda sa pagkain nang ensaymada.


ITUTULOY...

No comments: